Liệu pháp ABA hoạt động như thế nào?

    Phân tích hành vi ứng dụng bao gồm nhiều kỹ thuật để hiểu và thay đổi hành vi. ABA là một phương pháp điều trị linh hoạt:

    • Có thể điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu của từng người

    • Được cung cấp ở nhiều địa điểm khác nhau – ở nhà, ở trường và trong cộng đồng

    • Dạy những kỹ năng hữu ích trong cuộc sống hàng ngày

    • Có thể bao gồm việc giảng dạy từng người một hoặc hướng dẫn nhóm

    Củng cố tích cực là một trong những chiến lược chính được sử dụng trong ABA.

    Khi một hành vi được theo sau bởi một điều gì đó có giá trị (phần thưởng), một người có nhiều khả năng lặp lại hành vi đó. Theo thời gian, điều này khuyến khích sự thay đổi hành vi tích cực.

    Đầu tiên, chuyên viên can thiệp xác định một hành vi mục tiêu. Mỗi khi người đó sử dụng thành công hành vi hoặc kỹ năng đó, họ sẽ nhận được phần thưởng. Phần thưởng có ý nghĩa đối với cá nhân - ví dụ bao gồm lời khen ngợi, đồ chơi hoặc cuốn sách, xem video, quyền sử dụng sân chơi hoặc địa điểm khác, v.v.

    Phần thưởng tích cực khuyến khích người đó tiếp tục sử dụng kỹ năng. Theo thời gian điều này dẫn đến sự thay đổi hành vi có ý nghĩa.

    Liệu pháp ABA hoạt động như thế nào?

     

    Tiền đề, hành vi, hậu quả. Hiểu những tiền đề (điều gì xảy ra trước khi một hành vi xảy ra) và hậu quả (điều gì xảy ra sau hành vi đó) là một phần quan trọng khác của bất kỳ chương trình ABA nào.

    Ba bước sau đây – “A-B-C” – giúp chúng ta dạy và hiểu hành vi:

    a. Tiền đề: đây là những gì xảy ra ngay trước hành vi mục tiêu. Nó có thể bằng lời nói, chẳng hạn như một mệnh lệnh hoặc yêu cầu. Nó cũng có thể là vật chất, một món đồ chơi hoặc đồ vật, hoặc ánh sáng, âm thanh hoặc thứ gì khác trong môi trường.

    b. Hành vi: đây là phản ứng của người đó hoặc không phản ứng với tiền nhân. Nó có thể là một hành động, một phản ứng bằng lời nói hoặc một điều gì đó khác.

    c. Hệ quả: đây là hệ quả trực tiếp xảy ra sau hành vi đó. Nó có thể bao gồm việc củng cố tích cực hành vi mong muốn hoặc không có phản ứng nào đối với những phản hồi không chính xác/không phù hợp.

    Nhìn vào A-B-C giúp chúng ta hiểu:

    1. Tại sao một hành vi có thể xảy ra

    2. Các hậu quả khác nhau có thể ảnh hưởng như thế nào đến việc liệu hành vi đó có khả năng xảy ra lần nữa hay không

    Ví dụ:

    • Tiền đề: Cuối ngày, giáo viên nói “Đã đến giờ dọn dẹp đồ chơi của các em”.

    • Hành vi: Học sinh hét “không!”

    • Hậu quả: Giáo viên dọn đồ chơi ra và nói “Được rồi, đồ chơi đã xong rồi.”

    ABA có thể giúp học sinh học cách cư xử phù hợp hơn trong tình huống này như thế nào?

    • Tiền đề: Giáo viên nói “đã đến giờ dọn dẹp” vào cuối ngày.

    • Hành vi: Học sinh được nhắc hỏi: “con muốn chơi thêm 5 phút nữa”

    • Hậu quả: Giáo viên nói: “Con có thể chơi thêm 5 phút nữa!”

    Với việc tiếp tục thực hành, học sinh sẽ có thể thay thế hành vi không phù hợp bằng hành vi hữu ích hơn. Đây là cách dễ dàng hơn để học sinh thỏa mãn nhu cầu của trẻ!

    Chương trình ABA bao gồm những gì?

    Mục tiêu của chương trình ABA là giúp mỗi người rèn luyện các kỹ năng giúp họ trở nên độc lập và thành công hơn trong ngắn hạn cũng như trong tương lai.

    Lập kế hoạch và đánh giá liên tục

    Một nhà phân tích hành vi có trình độ và được đào tạo, thiết kế và trực tiếp giám sát chương trình. Họ điều chỉnh chương trình ABA theo kỹ năng, nhu cầu, sở thích, sở thích và hoàn cảnh gia đình của từng người học.

    Bắt đầu bằng việc đánh giá chi tiết các kỹ năng và sở thích của mỗi người. Họ sẽ sử dụng điều này để viết ra các mục tiêu điều trị cụ thể. Mục tiêu và sở thích của gia đình cũng có thể được đưa vào.

    Mục tiêu điều trị được viết dựa trên độ tuổi và mức độ khả năng của trẻ.

    Kế hoạch giảng dạy chia nhỏ từng kỹ năng này thành các bước nhỏ, cụ thể. Nhà trị liệu dạy từng bước một, từ đơn giản

    Các nhà trị liệu đo lường sự tiến bộ bằng cách thu thập dữ liệu trong mỗi buổi trị liệu. Dữ liệu giúp họ theo dõi tiến trình hướng tới mục tiêu của người đó một cách liên tục.

    Nhà phân tích hành vi thường xuyên gặp gỡ các thành viên trong gia đình và nhân viên chương trình để xem xét thông tin về tiến độ. Sau đó, họ có thể lên kế hoạch trước và điều chỉnh kế hoạch cũng như mục tiêu giảng dạy nếu cần.

    bài viết mới