TRUNG TÂM SỐNG TRẺ
TRUNG TÂM SỐNG TRẺ
0983907185
https://songtre.edu.vn/
TRUNG TÂM SỐNG TRẺ
Trang chủ
Can thiệp sớm
Phương pháp ABA
Âm ngữ trị liệu
Liên hệ tư vấn
Đăng nhập
bài viết mới
Xem thêm
Hiểu biết cơ bản về trẻ tự kỷ (ASD)
Rối loạn phổ tự kỷ (ASD) là một loại rối loạn phát triển thần kinh được đặc trưng bởi sự suy giảm khả năng giao tiếp và xã hội và các hành vi bị hạn chế hoặc lặp đi lặp lại. Đây là dạng rối loạn rất phức tạp và không có trẻ ASD nào giống nhau.
CHƯƠNG TRÌNH CAN THIỆP SỚM CHO TRẺ CÓ NHU CẦU ĐẶC BIỆT
Nhằm giúp cho các trẻ có các khó khăn về phát triển như: hành vi, ngôn ngữ, giao tiếp, nhận thức, ..v.v, có thể hòa nhập và tự lập cuộc sống. Trung tâm SỐNG TRẺ mở các lớp/khóa can thiệp sớm thường xuyên theo hình thức bán trú và theo giờ (ca) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ và phụ huynh có thể sắp xếp tham gia được lớp/khóa theo điều kiện gia đình cũng như phù hợp với mức phát triển của trẻ.
Sàng lọc và chẩn đoán trẻ rối loạn phổ tự kỷ (ASD)
Theo AAP (American Academy of Pediatrics – Viện Nhi khoa Hoa Kỳ) khuyến nghị: “tầm soát tất cả trẻ em về các triệu chứng của rối loạn phổ tự
Tại sao phải can thiệp đa ngành cho trẻ có nhu cầu đặc biệt?
Theo tổ chức The Health Foundation năm 2023 “Một cách tiếp cận phổ biến là phát triển các nhóm đa ngành (MDT)
Hiểu biết cơ bản về trẻ tự kỷ (ASD)
Rối loạn phổ tự kỷ (ASD) là một loại rối loạn phát triển thần kinh được đặc trưng bởi sự suy giảm khả năng giao tiếp và xã hội và các hành vi bị hạn chế hoặc lặp đi lặp lại. Đây là dạng rối loạn rất phức tạp và không có trẻ ASD nào giống nhau.
CHƯƠNG TRÌNH CAN THIỆP SỚM CHO TRẺ CÓ NHU CẦU ĐẶC BIỆT
Nhằm giúp cho các trẻ có các khó khăn về phát triển như: hành vi, ngôn ngữ, giao tiếp, nhận thức, ..v.v, có thể hòa nhập và tự lập cuộc sống. Trung tâm SỐNG TRẺ mở các lớp/khóa can thiệp sớm thường xuyên theo hình thức bán trú và theo giờ (ca) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ và phụ huynh có thể sắp xếp tham gia được lớp/khóa theo điều kiện gia đình cũng như phù hợp với mức phát triển của trẻ.
Sàng lọc và chẩn đoán trẻ rối loạn phổ tự kỷ (ASD)
Theo AAP (American Academy of Pediatrics – Viện Nhi khoa Hoa Kỳ) khuyến nghị: “tầm soát tất cả trẻ em về các triệu chứng của rối loạn phổ tự
Tại sao phải can thiệp đa ngành cho trẻ có nhu cầu đặc biệt?
Theo tổ chức The Health Foundation năm 2023 “Một cách tiếp cận phổ biến là phát triển các nhóm đa ngành (MDT)
Can thiệp sớm
Xem thêm
Sàng lọc và chẩn đoán trẻ rối loạn phổ tự kỷ (ASD)
Theo AAP (American Academy of Pediatrics – Viện Nhi khoa Hoa Kỳ) khuyến nghị: “tầm soát tất cả trẻ em về các triệu chứng của rối loạn phổ tự
CHƯƠNG TRÌNH CAN THIỆP SỚM CHO TRẺ CÓ NHU CẦU ĐẶC BIỆT
Nhằm giúp cho các trẻ có các khó khăn về phát triển như: hành vi, ngôn ngữ, giao tiếp, nhận thức, ..v.v, có thể hòa nhập và tự lập cuộc sống. Trung tâm SỐNG TRẺ mở các lớp/khóa can thiệp sớm thường xuyên theo hình thức bán trú và theo giờ (ca) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ và phụ huynh có thể sắp xếp tham gia được lớp/khóa theo điều kiện gia đình cũng như phù hợp với mức phát triển của trẻ.
Đột biến tự phát làm tăng nguy cơ mắc chứng tự kỷ
Một bộ ba nghiên cứu mới đã tiết lộ một số gen và con đường sinh học có thể góp phần gây ra chứng rối loạn phổ tự kỷ (ASD). Trong số những kết quả nghiên cứu trước đây, những phát hiện có thể giúp giải thích bằng chứng sớm hơn liên kết nguy cơ mắc chứng tự kỷ với những ông bố lớn tuổi.
TRẺ TỰ KỶ, TẠI SAO CẦN CAN THIỆP ĐA NGÀNH
Một ca thực tế: Bé K sanh tháng 03 năm 2016. Gia đình có 2 anh em, em của K 6 tuổi (phát triển bình thường). Bé K sanh mổ (Bs nói nước ối bẩn), bé biết đi chậm (18 tháng biết đi). Bập bẹ lúc 3 tuổi và sau đó hơn ba tuổi bắt đầu nói từ đơn. Hiện tại nói được câu đơn nhưng chưa rõ. Nhận thức được về bản thân và thế giới xung quanh. Có một số hành vi rập khuôn và có rối loạn cảm giác, sinh học đi kèm. Tương tác xã hội có chức năng, chủ yếu chơi chức năng. Lúc khoảng hơn 2 tuổi, khám tại Nhi đồng được chẩn đoán là chậm nói (Khám tâm lý). Thính lực giảm cả hai tai, được đề nghị đeo tai nghe.
HIỂU VỀ KHÁM NHI KHOA PHÁT TRIỂN HÀNH VI
Khi trẻ có dấu hiệu chậm nói, tăng động kém chú ý, hay có những biểu hiện của rối loạn phổ tự kỷ, rối loạn phát triển, khó khăn trong việc học tập, .v.v. Cha mẹ sẽ lo lắng về tình trạng của con, cùng với đó là đặt ra câu hỏi; khám ở đâu? Khám như thế nào? Bác sĩ hay nhóm chuyên môn nào sẽ khám cho con?
Làm sao để chọn trường can thiệp thiệp cho trẻ chậm nói, tự kỷ hiệu quả
Khi một trẻ được chẩn đoán chậm nói (rối loạn ngôn ngữ) hay rối loạn phổ tự kỷ và được khuyên là cần phải can thiệp sớm thì phụ huynh thường quýnh lên, tìm địa chỉ can thiệp cho con. Tìm đâu đó trên mạng, người này người kia giới thiệu, mách này mách nọ…. đây là điều tốt. Tuy nhiên, để tránh tiền mất tật mang và ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ thì phụ huynh cần tìm hiểu rất kỹ trước khi cho trẻ can thiệp. Dưới đây là phần thực trạng việc can thiệp trẻ tự kỷ ở Việt Nam
RỐI LOẠN PHÁT TRIỂN LAN TỎA LÀ GÌ?
Một số phụ huynh cho rằng; Bác sĩ bệnh viện chẩn đoán con tôi là rối loạn (RL) phát triển lan tỏa chứ không phải là tự kỷ. Vậy rối loạn phát triển lan tỏa là gì? Mối quan hệ của nó ra sao với tự kỷ? Hiểu như thế nào cho nó đúng?
Can thiệp sớm là gì?
• Là thuật ngữ được sử dụng để mô tả các dịch vụ và hỗ trợ dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị chậm phát triển, khuyết tật và hỗ trợ gia đình của trẻ. • Có thể bao gồm nhóm nhà chuyên môn: bác sĩ Nhi khoa phát triển hành vi, Ngôn ngữ trị liệu, giáo dục đặc biệt, vật lý trị liệu, bác sĩ và các loại dịch vụ khác dựa trên nhu cầu của trẻ và gia đình. • Có thể có tác động đáng kể đến khả năng học các kỹ năng mới và vượt qua khó khăn của trẻ, đồng thời có thể gia tăng thành công trong trường học và cuộc sống.
Phương pháp ABA
Xem thêm
CÁC BẰNG CHỨNG KHOA HỌC NỔI BẬT VỀ ABA
ABA (Applied Behavior Analysis) đã được chứng minh khoa học rộng rãi qua nhiều nghiên cứu và thực hành lâm sàng. Dưới đây là một số bằng chứng khoa học nổi bật về hiệu quả của ABA:
Tại sao cần can thiệp ABA cho trẻ có nhu cầu đặc biệt?
Trong những năm gần đây có thể thấy phương pháp ABA đã và đang được ưu tiên lựa chọn làm phương pháp can thiệp cho trẻ có nhu cầu đặc biệt nói chung và trẻ mắc rối loạn phổ tự kỷ nói riêng vì:
Phân tích hành vi ứng dụng (ABA) là gì?
ABA là tên gọi tắt của “Applied Behavior Analysis”- Phân tích hành vi ứng dụng, phương pháp này được phát triển từ những năm 1960, bới Tiến Sĩ Ivar Lovaas (giáo sư tâm lý tại trường đại học Califonia- Los Angeles) dựa trên nền tảng là hành vi có điều kiện – của Skinner và Pavlov.
Một số kỹ thuật trong phương pháp ABA
Ứng dụng phương pháp ABA trong can thiệp cho trẻ có nhu cầu đặc biệt đòi hỏi giáo viên và phụ huynh cần biết đến một số kỹ thuật. ABA có hiệu quả đối với mọi người ở mọi lứa tuổi. Nó có thể được sử dụng từ khi còn nhỏ cho đến khi trưởng thành! Một số loại hình trị liệu dựa trên các nguyên tắc của ABA là học thử nghiệm riêng biệt, dạy ngẫu nhiên (hay đào tạo trong môi trường tự nhiên), hành vi bằng lời, đào tạo phản hồi then chốt, và mô hình ngôn ngữ tự nhiên). Tất cả các phương pháp trị liệu dựa trên ABA này cần phải:
Liệu pháp ABA hoạt động như thế nào?
Phân tích hành vi ứng dụng bao gồm nhiều kỹ thuật để hiểu và thay đổi hành vi. ABA là một phương pháp điều trị linh hoạt:
Vai trò của liệu pháp ABA trong quá trình can thiệp sớm
Chẩn đoán tự kỷ làm cha mẹ đau khổ. Bạn nhận ra mọi thứ sẽ thay đổi. Mọi bác sĩ và cha mẹ đều đồng ý rằng liệu pháp ABA là lý tưởng cho Sức khỏe Hành vi của con bạn . Bạn không phải là người đầu tiên không quen thuộc với liệu pháp ABA. Bài viết này sẽ mô tả liệu pháp ABA và thảo luận về lợi ích của liệu pháp này đối với trẻ tự kỷ.
Âm ngữ trị liệu
Xem thêm
Dấu hiệu nhận biết trẻ chậm nói
Chậm nói có nhiều dạng khác nhau, với các tên gọi khác nhau; tuy nhiên có thể chia chậm nói thành hai nhóm. - Nhóm thứ nhất là chậm nói thường (thuật ngữ là rối loạn phát triển ngôn ngữ), nhóm này trẻ thường nghe hiểu tương đối tốt nhưng khó khăn khi sử dụng lời nói. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến nhóm chậm này như; di truyền, môi trường thiếu kích thích, vấn đề tâm lý ở trẻ, … Nhóm trẻ này can thiệp dễ dàng hơn nhưng không nên chủ quan bỏ qua khi trẻ bắt đầu biết nói. Vì phát triển bằng bạn cùng trang lứa thì sau này trẻ mới học tập tốt được.
RỐI LOẠN ÂM LỜI NÓI VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT
Rối loạn âm lời nói là một rối loạn giao tiếp. Trẻ bị rối loạn âm lời nói gặp khó khăn khi nói rõ ràng và tạo ra những âm thanh cần nói. Trẻ có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát giọng nói của mình hoặc tạo ra những âm thanh cụ thể. Một số khác còn có vấn đề về giọng nói như nói lắp hoặc nói ngọng.
TẠI SAO CẦN KIỂM TRA THÍNH LỰC CHO TRẺ?
Thính lực tốt rất quan trọng cho sự phát triển tiếng nói và ngôn ngữ của trẻ. Các thử nghiệm đo thính lực ở trẻ quan trọng đối với gia đình, vì có thể giúp ích được nhiều nếu sớm phát hiện tình trạng nghe kém của bé.
Cách nhận biết trẻ chậm nói theo từng lứa tuổi
Rối loạn ngôn ngữ hay chậm nói là sự phát triển bất thường của ngôn ngữ. Đây là dạng chậm phát triển phổ biến nhất, gặp nhiều hơn so với các dạng chậm phát triển khác (thị lực, vận động, nhận thức, kỹ năng xã hội và cảm xúc). Nắm bắt các dấu hiệu báo động tình trạng chậm phát triển lời nói và ngôn ngữ của trẻ giúp cha mẹ đưa ra quyết định đúng đắn hơn.
Vai trò Âm ngữ trị liệu cho trẻ chậm nói
“Con tôi đã gần 2 tuổi nhưng vẫn chưa nói từ nào điều này có đáng lo ngại không? Vì sao? “ Bé nhà mình đã 3 tuổi, chỉ mới nói từ đơn, chưa biết phối hợp 2 từ với nhau, vậy có sao không? Để giải đáp những băn khoăn tương tự như trên, mời ba mẹ tham khảo thêm ở bài viết này nhé.
TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ SỚM
Ngày càng có nhiều trẻ khi bước vào tuổi đi học gặp khó khăn về giao tiếp và ngôn ngữ. Điều cần thiết hỗ trợ cho những trẻ này không phải là chờ đến tuổi đi học mà cần hỗ trợ ngay trong những năm đầu đời. Nếu trước 3 tuổi, trẻ có khó khăn trong việc phát triển ngôn ngữ thì nguy cơ ảnh hưởng việc học về sau là 50%. Đến 6 tuổi, trẻ còn gặp khó khăn về ngôn ngữ thì nguy cơ ảnh hưởng đến việc học là 100%.
Âm ngữ trị liệu ngữ là gì?
Âm ngữ trị liệu/ngôn ngữ trị liệu (speech language therapy) là phương pháp can thiệp/điều trị giúp cải thiện khả năng giao tiếp (nói và sử dụng các kỹ năng ngôn ngữ) và các vấn đề thuộc về nhai, nuốt, vận động miệng của trẻ em và người lớn. Nó giúp mọi người có thể giao tiếp diễn đạt suy nghĩ và hiểu những gì người khác đang nói. Âm ngữ trị liệu cũng có thể cải thiện các kỹ năng như; kỹ năng chơi, chú ý, trí nhớ và khả năng giải quyết vấn đề của trẻ.
ý kiến phụ huynh
Rất may mắn vì con gặp các thầy cô trung tâm Sống Trẻ.
Trung tâm quá tuyệt với, thầy/cô chuyên môn rất chuẩn mực chuyên môn. Rất tuyệt vời khi con của tôi được học tại đây
Phụ huynh Ái Nhi - Bến Cát
Biết ơn thầy cô, nhờ có thầy cô trung tâm Sống Trẻ mà con được như ngày hôm nay. Gia đình từng rất hoang mang và lo lắng, đi khắp nơi can thiệp thì cuối cùng chọn được trung tâm Sống Trẻ. Trung tâm có thầy Điềm giám đốc chuyên môn cao, tận tâm. Xin biết ơn thầy cô
Chuyên môn tốt nhất trong các nơi mà tôi cho con can thiệp
các con học theo đủ các chương trình can thiệp tiên tiến trên thế giới
Phụ huynh T. Quyên - Thủ Dầu Một
Khi mình hoang mang, gặp các trung tâm khác tư vấn thấy bất an quá. May mắn gặp thầy Điềm và đội ngũ giáo viên chuyên môn trung tâm Sống Trẻ
Phụ huynh Khang - Thủ Đức
Biết là gian nan nhưng đi quá nhiều nơi không thấy nơi nào có phương pháp phù hợp nên đành đi xa
Đưa con từ Ba Lan về Việt Nam can thiệp
cha mẹ bỏ Ba Lan đem con về VN, đi khấp nơi, cuối cùng gặp được thầy và trung tâm Sống Trẻ
Trọn niềm tin
Sự khác biệt tại trung tâm Sống Trẻ
Thấy chương trình can thiệp khác lạ nên cho con can thiệp: Phụ huynh được tham gia, được giao bài, được tập huấn nên thử ba tháng
Gia đình tôi ở bên Úc, các bé phải chờ tới lượt can thiệp vì chính phủ quá tải
Gia đình tôi ở bên Úc, các bé phải chờ tới lượt can thiệp vì quá tải chính phủ. Vội vàng mang con về nước năm 2020