Rối loạn ngôn ngữ viết

Việc đánh giá một trẻ có rối loạn ngôn ngữ viết cần căn cứ vào:
- Bệnh sử tập trung vào:
- Sự phát triển ngôn ngữ của trẻ
- Các tiền tố gia đình về các RL học tập (RL đọc, vv.)
- Quá trình học đường, gia đình và y khoa
+ Lliên hệ với các đối tác tiềm năng: GV, BS, vv.
Một số dấu hiệu trẻ có khó khăn về ngôn ngữ viết:
Quan sát hành vi:
- Vận tốc viết quá chậm
- Viết lỗi quá nhiều
- Không có sự chú ý
- Thường xuyên không hiểu ý nghĩa của những từ mình viết
- Không có động cơ viết
- Khó khăn trong việc hiểu lời hướng dẫn, vv.
Tiếp xúc với trẻ để cảm nhận cách trẻ sống với khó khăn
- Việc viết đối với trẻ thực sự rất đau khổ
- Trẻ gặp những áp lực khi phải đối diện với vấn đề viết.
- Và những khó khăn khác
Ghi nhận những khó khăn kèm theo (vd. RL phối hợp vận động, khiếm thính, vv.)
Một hồ sơ đánh giá rối loạn ngôn ngữ viết:
1. Các yếu tố tiên quyết của ngôn ngữ viết:
- Siêu âm vị
- Trí nhớ ngôn ngữ ngắn hạn
- Tiếp cận từ vựng nhanh
- Phân biệt âm vị
- Xác định các chữ cái/tự vị
2. Đọc
- Đọc từ
- Đọc câu
- Đọc văn bản
Về tất cả các khía cạnh: độ chính xác, vận tốc đọc, việc hiểu khi đọc
3. Chính tả
- Âm vị học
- Từ vựng
- Ngữ pháp
Ps: Bài viết là sản phẩm trí tuệ của chúng tôi. Quý báo hay cơ quan nào coppy bài viết của trung tâm vui lòng xin ý kiến trước
BAN CHUYÊN MÔN TT SỐNG TRẺ