Chứng khó học

Rối loạn ngôn ngữ viết

Việc đánh giá một trẻ có rối loạn ngôn ngữ viết cần căn cứ vào:

  • Bệnh sử tập trung vào:
    • Sự phát triển ngôn ngữ của trẻ
    • Các tiền tố gia đình về các RL học tập (RL đọc, vv.)
    • Quá trình học đường, gia đình và y khoa

+ Lliên hệ với các đối tác tiềm năng: GV, BS, vv.

Một số dấu hiệu trẻ có khó khăn về ngôn ngữ viết:

Quan sát hành vi:

  • Vận tốc viết quá chậm
  • Viết lỗi quá nhiều
  • Không có sự chú ý
  • Thường xuyên không hiểu ý nghĩa của những từ mình viết
  • Không có động cơ viết
  • Khó khăn trong việc hiểu lời hướng dẫn, vv.

Tiếp xúc với trẻ để cảm nhận cách trẻ sống với khó khăn

  • Việc viết đối với trẻ thực sự rất đau khổ
  • Trẻ gặp những áp lực khi phải đối diện với vấn đề viết.
  • Và những khó khăn khác

Ghi nhận những khó khăn kèm theo (vd. RL phối hợp vận động, khiếm thính, vv.)

Một hồ sơ đánh giá rối loạn ngôn ngữ viết:

1. Các yếu tố tiên quyết của ngôn ngữ viết:

  • Siêu âm vị
  • Trí nhớ ngôn ngữ ngắn hạn
  • Tiếp cận từ vựng nhanh
  • Phân biệt âm vị
  • Xác định các chữ cái/tự vị

2. Đọc

  • Đọc từ
  • Đọc câu
  • Đọc văn bản

Về tất cả các khía cạnh: độ chính xác, vận tốc đọc, việc hiểu khi đọc

3. Chính tả

  • Âm vị học
  • Từ vựng
  • Ngữ pháp

Ps: Bài viết là sản phẩm trí tuệ của chúng tôi. Quý báo hay cơ quan nào coppy bài viết của trung tâm vui lòng xin ý kiến trước

BAN CHUYÊN MÔN TT SỐNG TRẺ

Avatar

admin

About Author

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Có thể bạn quan tâm?

Chứng khó học

Cách tiếp cận của cha mẹ đối với con gặp khó khăn tâm lý ( 3 – 6 tuổi)

  • 17 Tháng Bảy, 2022
Hành vi: Trẻ thay đổi hoạt động hàng ngày (thay đổi hoàn toàn thói quen), có thể hiếu động một
Chứng khó học

Trẻ kém tập trung chú ý khi học

  • 17 Tháng Bảy, 2022
Trẻ sẽ khó có thể ở yên 1 chỗ để làm bất cứ một việc gì cho đến lúc hoàn